Thứ Ba, 27 tháng 7, 2010

BP giới thiệu tổng giám đốc mới

SGTT.VN - Hãng BP ngày 27.7 đã công bố danh tính tổng giám đốc mới. Ông Bob Dudley, người Mỹ sẽ thay thế ông Tony Hayward vừa từ chức vào hôm 25.7 vì đã để xảy ra các sai sót trong quản lý dẫn đến vụ tràn dầu tồi tệ trên vịnh Mexico. Báo cáo tài chính quý hai cho thấy hãng này lỗ 17 tỉ USD trong quý này.

Ông Bob Dudley sẽ nhận chức vụ mới vào ngày 1.10, là người đầu tiên ngoài nước Anh nắm giữ vị trí lãnh đạo cao nhất của hãng BP. Trước đây, ông Dudley từng là người lãnh đạo liên doanh của BP tại Nga, công ty TNK-BP, hiện đang giữ chức giám đốc điều hành của BP tại Mỹ và chịu trách nhiệm chính trong việc xử lý sự cố dầu tràn. Đây được xem là một động thái của BP nhằm xoa dịu những chỉ trích của người Mỹ đối với tập đoàn dầu khí lớn nhất nước Anh này.

Cư dân quanh vùng chịu ảnh hưởng dầu tràn cho biết họ hài lòng khi thấy ông Hayward từ chức. Trong cuộc họp báo công bố quyết định từ chức, ông Hayward phát biểu: "Tôi tin rằng công ty không thể tiếp tục hoạt động ở Mỹ nếu tôi vẫn còn đóng vai trò đại diện của BP. Vì vậy tôi nghĩ rằng để tốt cho BP, và cụ thể là tốt cho BP ở Mỹ, tôi nên từ chức”. Tuy nhiên trong một thoả thuận với BP sau khi từ chức, ông Hayward sẽ được bổ nhiệm làm giám đốc TNK-BP, được nhận một năm tiền lương (1,045 triệu bảng, hay 1,61 triệu USD), và được trả khoản lương hưu lên đến 11,8 triệu bảng Anh (khoảng 18 triệu USD).

Các nhà đầu tư cũng hài lòng với quyết định từ chức của ông Hayward vì động thái này đã khiến giá cổ phiếu của BP ngày 27.7 tăng 5% trên sàn giao dịch London và New York, mặc dù báo cáo tài chính quý hai vừa công bố cùng ngày cho thấy BP lỗ đến 17 tỉ USD. Để có tiền để xử lý dầu tràn, BP có kế hoạch bán khối tài sản lên đến 30 tỉ USD trong vòng 18 tháng tới, trong khi giảm số nợ phải trả xuống mức 10-15 tỉ USD trong quý này. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu của BP vào đỉnh điểm khủng hoảng đã mất đến 100 tỉ USD giá trị.

Trong khi đó, các nỗ lực cuối cùng để lấp giếng dầu Macondo, nơi dầu phun ra suốt hơn hai tháng qua sau khi giàn khoan đổ sụp, sẽ được BP thực hiện vào cuối tuần tới. Thay vì xử lý ngay ở miệng giếng Macondo, BP sẽ bơm bùn và xi-măng qua một giếng giảm áp được khoan từ ngày 2.5 gần giếng Macodo đến một điểm gần đáy giếng Macondo. Kỹ thuật này được cựu sĩ quan tuần duyên Mỹ, Thad Allen, người trong những người tham gia xử lý giếng Macondo, giải thích là “lấp từ dưới đáy giếng lên”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.